“Đặc quyền” khi sở hữu thẻ PR Canada?

“Đặc quyền” khi sở hữu thẻ PR Canada?

Những năm gần đây, Canada đang trở thành “miền đất hứa” cho giấc mơ định cư của hàng triệu người trên thế giới. Với việc Thủ tướng Justin Trudeau tái đắc cử lần 3 hứa hẹn Chính phủ Canada sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn cho người nước ngoài mong muốn sở hữu thẻ PR của đất nước này. Dự kiến từ 2022 – 2024 mỗi năm sẽ có hơn 400,000 người nhập cư trở thành thường trú nhân/ sở hữu thẻ PR của Canada. Vậy, lợi ích thực sự của tấm thẻ PR này là gì mà khiến nhiều người ao ước đến vậy?

Quyền lợi PR Canada bao gồm những gì?

Quyền Sống và Làm việc tại Canada

Sau khi được cấp thẻ thường trú, thường trú nhân và gia đình có thể tự do đi lại, sinh sống, học tập và làm việc bất cứ nơi nào trong 10 tỉnh bang của Canada. Nếu có PR, bạn không cần phải gắn bó với 1 nhà tuyển dụng, công việc hoặc thậm chí là một tỉnh, miễn là những hành động của bạn không đi trái với những điều mà hiến pháp và pháp luật liên bang của Canada quy định.

Miễn trừ hoặc dễ dàng xin thị thực (visa) của nhiều quốc gia khác 

Là thường trú nhân Canada, bạn có thể du lịch và nhập cảnh tại các quốc gia lớn khác như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức… mà không cần đăng ký visa và được chấp thuận trước đó.Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về quy định của quốc gia mà bạn nhập cảnh, sẽ có quốc gia cho bạn tự do đi lại khi là thường trú nhân Canada, nhưng có quốc gia sẽ xét đến quốc tịch sở tại của bạn. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi lên đường để chuyến đi của bạn thật thuận lợi nhé! 

Bảo lãnh cả gia đình đến Canada 

Sau khi có PR Canada, bạn được quyền bảo lãnh người thân đến sinh sống, học tập và làm việc tại Canada. Bảo lãnh người thân hiện là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách nhập cư Canada. Các diện bảo lãnh bao gồm gồm bảo lãnh vợ chồng hoặc người sống chung hợp pháp, bảo lãnh con cái hoặc bảo lãnh cha mẹ, ông bà. Bạn cần lưu ý, với diện bảo lãnh ông bà cha mẹ đòi hỏi ứng viên phải chứng minh thu nhập trong vòng 3 năm. 

Tiếp cận hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới

Khi bạn là thường trú nhân Canada:

  • Con của bạn hoàn toàn được miễn phí chi phí giáo dục cho trẻ em từ mẫu giáo (5 tuổi) đến lớp 12 (18 tuổi).
  • Chính phủ sẽ trợ cấp hoặc cho sinh viên vay tiền đóng các khoản phí giáo dục trong trường hợp điều kiện tài chính của sinh viên không thể đáp ứng (chỉ áp dụng cho sinh viên từ bậc cao đẳng trở lên).
  • Sinh viên có cơ hội nhận được các chương trình học bổng từ trường học.

Không những thế, khi là thường trú nhân hợp pháp, bạn có thể học tập với chi phí chỉ rất thấp so với du học sinh quốc tế tại Canada, chi phí có thể chỉ bằng 1/10. 

Hưởng chính sách y tế toàn dân

Thường trú nhân Canada đều được hưởng “Chương trình khám chữa bệnh” và “Chương trình hộ lý bệnh viện” mà chính phủ Liên bang và tỉnh phát động. Mọi người dân đều nhận được sự chăm sóc y tế và được chữa trị theo yêu cầu, không ai bị từ chối chỉ vì họ nghèo hoặc không đủ tiền để trả và tất cả được đảm bảo bởi Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Care System). 

Phúc lợi người cao tuổi – chế độ hưu trí

Người cao tuổi (trên 65 tuổi) là thường trú nhân Canada vẫn có thể nhận được Hỗ trợ tài chính dành cho công nhân viên sau khi về hưu. Có 3 khoản chính bao gồm:

  • Tiền hưu trí (Canada Pension Plan – CPP)
  • Tiền bảo trợ người cao tuổi (Old Age Security – OAS)
  • Tiền đảm bảo thu nhập (Guaranteed Income Supplement – GIS)

Trong đó, OAS và CPP là hai khoản hỗ trợ chính chính từ chính phủ, chi trả khoảng 40% thu nhập khi nghỉ hưu của Thường trú nhân và công dân. Còn CPP là khoản trợ cấp hàng tháng thay thế cho thu nhập khi bạn nghỉ hưu, được ấn định 4.95% thu nhập.

Trợ cấp thai sản và chăm sóc trẻ em

Tại Canada, người mẹ có thể nghỉ sinh con tối đa 17 tuần, nghỉ sinh con có thể bắt đầu sớm trước 13 tuần so với ngày dự sinh và kết thúc sau 17 tuần kể từ ngày thực sinh. Luật Lao động Canada cũng cho phép mỗi người lao động có thể nghỉ chăm sóc con tối đa 62 tuần. Điều này có nghĩa là một nhân viên đang mang thai có thể nghỉ tới 78 tuần (1,5 năm) – 16 tuần nghỉ thai sản và 62 tuần nghỉ phép của cha mẹ.

Bảo hiểm thất nghiệp & Trợ cấp đảm bảo thu nhập

Thường trú nhân Canada nếu thất nghiệp vẫn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp từ 14-45 tuần. Mức trợ cấp thất nghiệp là 55% của thu nhập trung bình tuần được đóng bảo hiểm. Từ 1/1/2021 mức thu nhập tối đa để đóng bảo hiểm là 56,300$ do vậy mức bảo hiểm tối đa là 595$/tuần. Tùy theo mỗi tỉnh bang, mà thường trú nhân có thể nhận được trợ cấp bổ sung khi không có việc làm.

Ngoài ra, thường trú nhân Canada còn được hưởng các ưu đãi về lãi suất trong việc mua sắm bất động sản, xe và các vật dụng tiêu dùng khác có giá trị cao. Đồng thời, Hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ được chính phủ hỗ trợ miễn thuế hằng tháng để trang trải chi phí.

Với rất nhiều lợi ích kể trên, Canada quả nhiên là miền đất triển vọng cho những giấc mơ định cư. Có rất nhiều con đường để định cư Canada như đầu tư, lao động tay nghề; trong đó du học để định cư là xu hướng phổ biến nhất hiện nay. 

Nếu các bạn băn khoăn về định hướng và lộ trình du học, định cư của mình, hãy nhắn tin dưới bài viết này hoặc liên hệ Yes Study để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

_________________________________________________

Yes Study Education Group – 9 văn phòng trên thế giới với hơn 10 năm kinh nghiệm di trú
Ưu tiên hàng đầu quyền lợi của học sinh và phụ huynh
📍 TRỤ SỞ CANADA: 5075 Yonge Street #803, North York, ON M2N 6C6, Canada
📍 VP HCM: 277 Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM
📍 VP HÀ NỘI: ​34 – 36 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội
📞 Hotline: 0929 399 924

Trao đổi trực tiếp 1-1 cùng chuyên viên tư vấn của Yes Study, xây dựng kế hoạch du học & định cư Canada ngay hôm nay!

Watch Video

Đăng ký tư vấn du học miễn phí