Du học định cư Úc: Lộ trình từ A-Z dành cho sinh viên quốc tế

Du học định cư Úc: Lộ trình từ A-Z dành cho sinh viên quốc tế

Bạn đang chuẩn bị cho hành trình du học định cư tại Úc, một quốc gia được biết đến với hệ thống giáo dục xuất sắc cùng với cơ hội làm việc và định cư? Hãy cùng Yes Study khám phá một lộ trình toàn diện từ A đến Z, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và thành công.

Các khóa học phổ biến khi du học định cư Úc

Việc chọn lựa khóa học phù hợp là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng. Úc cung cấp một loạt các khóa học từ cao đẳng nghề đến cử nhân và thạc sĩ với đa dạng ngành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, công nghệ, y tế, nghệ thuật,…

  • Cao đẳng nghề

Khóa học cao đẳng nghề tại Úc là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tiếp cận các kỹ năng thực hành trong một ngành nghề cụ thể. Đây là một hướng đi phổ biến cho những người muốn nhanh chóng vào ngành nghề và có thể bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, học cao đẳng nghề yêu cầu đầu vào thấp hơn với IELTS chỉ từ 5.5, tốt nghiệp THPT và mức chi phí cũng hợp lý hơn. Tuy là học nghề nhưng các trường tại Úc vẫn cung cấp đầy đủ các khóa học đa dạng như điều dưỡng, kỹ sư, cơ khí, công nghệ thông tin, giáo dục,…

Du học cao đẳng nghề tại Úc

Du học cao đẳng nghề tại Úc

  • Cử nhân

Khóa học cử nhân cung cấp kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định với tấm bằng tốt nghiệp có giá trị toàn cầu. Tại Úc, bạn có thể chọn bất kì chương trình cử nhân ở nhiều ngành nghề khác nhau như kinh doanh, kỹ thuật, y tế, nghệ thuật,… mà vẫn đủ điều kiện ở lại làm việc sau tốt nghiệp với visa 485 từ 2 – 4 năm. Khóa học cử nhân tại Úc thường kéo dài khoảng 3 năm hoặc 4 năm đối với cử nhân danh dự. 

  • Thạc sĩ

Với những ai muốn phát triển sâu hơn trong lĩnh vực chuyên môn và có cơ hội tham gia vào nghiên cứu, khóa học thạc sĩ là sự lựa chọn hoàn hảo. Tại Úc, các chương trình thạc sĩ cung cấp cơ hội cho sinh viên để phát triển kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo và lãnh đạo trong một môi trường học tập đa dạng. Học Thạc sĩ sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn trong quá trình xét duyệt thường trú tại Úc.

Các loại visa du học định cư Úc

Nếu bạn có ý định ở lại làm việc và xét duyệt định cư lâu dài tại Úc, bạn cần vạch rõ lộ trình học tập rõ ràng ngay từ đầu:

Visa 500: Dành cho sinh viên quốc tế đăng ký tham gia các khóa học tại Úc.

Visa 485: Visa tạm thời sau khi tốt nghiệp cho phép bạn tiếp tục ở lại Úc để làm việc. 

  • Graduate Work stream: Dành cho du học sinh học nghề tại Úc với khóa học ít nhất 2 năm trở lên. Ngoài ra, ngành học phải nằm trong danh sách đề cử trong chiến lược trung và dài hạn với điều kiện sinh viên phải vượt qua kỳ thẩm định kỹ năng tay nghề (Skill Assessment).
  • Post-Study Work stream: Dành cho du học sinh tốt nghiệp từ bậc cử nhân trở lên.
  • Cử nhân/Cử nhân danh dự/Thạc sĩ theo khóa học: 2 năm
  • Thạc sĩ nghiên cứu/Tiến sĩ: 3 năm
  • Ngoài ra, các bạn sẽ được cộng thêm 1 – 2 năm ở lại làm việc nếu học tập và sinh sống tại khu vực Regional.

Visa tạm trú/thường trú diện tay nghề: Dành cho du học sinh đã có visa 485 với kinh nghiệm tích lũy và khả năng tiếng Anh. Những visa này cần có chủ bảo lãnh và ngành nghề phải nằm trong danh sách đề cử tiểu bang hoặc liên bang.

Du học Úc tiến đến cơ hội làm việc và định cư sau tốt nghiệp

Du học Úc tiến đến cơ hội làm việc và định cư sau tốt nghiệp

5 cách giúp bạn gia tăng cơ hội định cư bằng con đường du học

Chọn khóa học đủ điều kiện ở lại làm việc

Nếu bạn muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp thì bắt buộc phải thỏa điều kiện của visa 485. Visa này yêu cầu du học sinh phải hoàn thành khóa học từ 2 năm trở lên.

Chọn ngành nghề ưu tiên định cư

Lựa chọn ngành nghề là việc rất quan trọng mở ra cánh cổng tiến đến cơ hội định cư Úc. Tùy vào tình trạng thiếu hụt lao động, hàng năm, Chính phủ Úc đều công khai danh sách ngành nghề được ưu tiên xét duyệt định cư trong chiến lược trung và dài hạn. Một số ngành được ưu tiên trong thời điểm hiện tại như:

  •  Lĩnh vực y tế như y tá, điều dưỡng
  •  Giáo dục có thể kể đến như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, trung học
  •  Nhóm ngành IT, kỹ sư
  •  Kế toán
  •  Đầu bếp và nhà hàng khách sạn

Theo học tại vùng Regional

Ngoài 3 thành phố lớn là Sydney, Melbourne và Brisbane thì tất cả vùng còn lại đều được xếp vào Regional. Khi sinh sống và học tập tại khu vực Regional, bạn sẽ được ưu tiên cộng thêm 1 – 2 năm ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Điều này giúp bạn có thêm nhiều thời gian tích lũy kinh nghiệm và mở ra cơ hội định cư dễ dàng hơn. Ngoài ra, du học tại những khu vực này còn có chi phí sinh hoạt thấp hơn.

Tận dụng độ tuổi vàng trong xét duyệt định cư

Khi nộp hồ sơ xin thường trú nhân trong độ tuổi từ 25 – 32, bạn sẽ được ưu tiên cộng 30 điểm trong khi các độ tuổi còn lại chỉ được từ 0 – 25 điểm.

Nâng cao khả năng tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ được sử dụng phổ biến nhất tại Úc và định cư Úc cần tối thiểu IELTS từ 6.0 trở lên. Tuy nhiên, nếu chỉ vừa đạt 6.0, bạn sẽ không được cộng thêm điểm định cư, với IELTS từ 7.0 được cộng 10 điểm và từ 8.0 sẽ ưu tiên cộng 20 điểm.

Với các thông tin trên, bạn sẽ có một lộ trình rõ ràng và hiệu quả để tiến xa trên con đường định cư thông qua du học tại Úc. Hãy chắp cánh ước mơ của bạn và bắt đầu hành trình ngay hôm nay!

Trao đổi trực tiếp 1-1 cùng chuyên viên tư vấn của Yes Study, xây dựng kế hoạch du học & định cư Canada ngay hôm nay!

Watch Video

Đăng ký tư vấn du học miễn phí